Trả lời thư bạn đọc số 44

Câu hỏi số 121:

Em năm nay 28t, 9 tháng nay vợ chồng em sh đều ( trước đây 1 năm e có dùng thuốc tránh thai hàng ngày new choice), kinh nguyệt đều,e có mua que thủ rựng trứng nhưng khi thủ nghiệm không thấy nồng độ Lh tăng như hướng dẫn,giữa chu kỳ có chất dịch như lòng trắng trứng, e cũng chưa đi khám lần nào, e đang mong có e bé, mong bác sỹ tư vấn khả năng mang thai được không. e cũng đang sắp xếp thời gian để đi khám. cảm ơn bác sỹ.

thuhien3484@gmail.com

Trả lời:

Que thử rụng trứng là một xét nghiệm mang tính chất định tính có độ chính xác không cao, không thể dựa hoàn toàn vào que thử rụng trứng để nói chu kỳ kinh có phóng noãn hay không. Theo như bạn mô tả thì giữa chu kỳ kinh có ra chất nhầy trắng như lòng trắng trứng và kinh nguyệt của bạn cũng đều thì rất có thể hàng tháng cơ thể bạn vẫn có phóng noãn và vẫn có thể có thai tự nhiên được.

Nếu có điều kiện bạn nên đi khám để có được lời khuyên cụ thể từ các bác sĩ chuyên khoa.

Chúc vợ chồng bạn sớm có niềm vui.

TS. Nguyễn Thành Khiêm

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Câu hỏi số 122:

Chào bác sĩ. Tôi năm nay 29 tuổi, tôi đã có thai được 6 tuần tôi uống thuốc phá thai theo chỉ định của bác sĩ nhưng sau 15 ngày khám lại trong tử cung của tôi vẫn còn dịch, bác sĩ cho tôi thuốc Misoprostol STADA 200mcg ngày uống 2 lần mỗi lần 2 viên trong 3 ngày liên tiếp.Như vậy có quá liều không và thuốc có tác dụng phụ không? Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc cho tôi.Cảm ơn bác sĩ.

ngoccamnv83@yahoo.com

Lê Ngọc Cầm

Trả lời:

Sau phá thai bằng thuốc, có một số trường hợp không gây sảy thai hoặc sảy thai không hoàn toàn còn sót một số sản phẩm thụ thai. Em có thể dùng thêm Misoprostol để đẩy nốt phần còn lại trong buồng tử cung. Tuy nhiên, dùng thuốc theo đường uống như em đã dùng ít tác dụng hơn nếu em ngậm thuốc dưới lưỡi, hoặc đặt vào âm đạo. Dùng như thế chưa quá liều, có một số tác dụng phụ khi dùng thuốc như: buồn nôn, nôn, đau bụng sốt, rét run, tiêu chảy … Tuy nhiên các tác dụng phụ mau chóng mất đi. Tôi không rõ em phá thai bằng thuốc ở bệnh viện hay ở phòng khám tư. Em nên đến bệnh viện phụ sản trung ương để khám lại và xử trí thêm nếu cần.

Bs. Nguyễn Thị Hồng Minh

Trung tâm tư vấn SKSS và KHHGĐ

Câu hỏi số 123:

Chào bác sỹ. Cháu đi SA thì có kết quả thai 5 tuần. Ngày đầu kỳ kinh cuối của cháu là 26/8. Nhưng trong tháng 9 ( từ ngày 13-21/9) cháu có điều trị viêm âm đạo do nấm Cadida bằng cả thuốc đặt và thuốc uống). Vậy bác sỹ ơi, cái thai của cháu có bị ảnh hưởng gì không ah? Cháu lo quá vì cháu cũng mong có thai 1 năm nay rồi.

 Nguyễn Lan

Trả lời:

Theo kinh cuối cùng thì em đã dùng thuốc khi đang mang thai. Trong thời gian mang thai, nhất là thời gian 3 tháng đầu có một số thuốc chỉ định tuyệt đối và tương đối vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Em nên đến khám và tư vấn tại các cơ sở y tế, mang theo tên các thuốc đã sử dụng để có thể tra cứu lại xem thuốc đó có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai được không.

Ths. Phạm Thanh Nga

Khoa khám bệnh

Câu hỏi số 124:

Chào bác sĩ! Cháu có thắc mắc muốn được BS giải đáp: cháu sinh mổ con đầu lòng vào cuối tháng 11-2010 tại BVPSTƯ. 4 tháng sau cháu mới có kinh, kinh hàng tháng đều. Nhưng đến tháng 7 cháu lại mang bầu, vì cháu đầu lòng còn quá nhỏ nên khi thai được 5 tuần tuổi cháu phải thực hiện nạo thai(vào đầu tháng 8). Sau khi nạo thai 4 tuần cháu có đi siêu âm lại, BS nói bình thường. Nhưng đến bây giờ, đã hơn 2 tháng mà cháu chưa có kinh trở lại. Cháu lo không biết có làm sao không. Bây giờ cháu muốn đặt vòng tránh thai có được không ạ? ...

yencth1010@gmail.com

Chu Thị Hải Yến

Trả lời:

Sau khi nạo thai 4 tuần, cháu đã siêu âm kiểm tra lại có kết quả bình thường nghĩa là không có khả năng cháu bị sót rau hoặc sót thai.

Đến nay đã trên 2 tháng mà cháu chưa có kinh lại, có thể do một số tình huống:

- Có thai lại

- Dính niêm mạc ống cổ tử cung hoặc buồng tử cung

- Rối loạn nội tiết

Vì vậy cháu nên đi khám phụ khoa ngay để xác định tình trạng của mình.

Khi cháu có kinh nguyệt trở lại, không viêm nhiễm âm đạo và cổ tử cung, cháu có thể được đặt vòng tránh thai.

Ths.Lan Hương

Khoa khám bệnh

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.